จะช่วยค้นหา Passion ให้กับลูกน้อยได้อย่างไร

คุณพ่อคุณแม่ อยากให้ลูกค้นพบตัวเองและมีความสุขกับสิ่งที่ทำตั้งแต่เด็กๆ แต่บางครั้งก็ไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรหรือส่งเสริมแค่ไหน และที่สำคัญจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่ลูกทำนั้นเป็นสิ่งที่ลูกรักลูกชอบที่จะทำจริงๆ
 
 
1.ค้นหา Passion เฉพาะตัวลูกให้เจอ สมัยนี้การให้ลูกลองหลายๆอย่าง ถือเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งที่หาไม่ได้จากตำรา ไม่ว่าจะเป็นกีฬา ดนตรี ศิลปะ วิทยาศาสตร์ หรือสิ่งรอบตัว คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นพาลูกไปลองทำกิจกรรมแปลกๆ หรือการมีส่วนร่วมกับงานของคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง ซึ่งการที่ลูกได้ลองทำหลายๆ อย่าง นอกจากจะช่วยให้เราได้เรียนรู้ว่าลูกชอบอะไรแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการในหลายๆ ด้านให้ลูกตอนอายุน้อยๆอีกด้วย
 
 
2.Passion บางอย่างสร้างได้ที่บ้านโดยไม่ต้องเรียน การเข้าคลอสเรียนพิเศษไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ลูกพบตัวเองเจอ ซึ่งกิจกรรมบางอย่าง เช่น ทำอาหาร วาดรูป เขียนหนังสือ หรือแม้กระทั่ง เล่นดนตรี สามารถทำได้ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น Save Moneyได้อีกด้วยนะครับ
 
 
3. อย่าตัดสิน Passion แทนลูก เมื่อลูกให้ความสนใจอะไรเป็นพิเศษ เปิดโอกาสให้ลูกได้ลองใช้ความสามารถหรือความรู้ด้านนั้นโดยอิสระ และให้ลูกได้พบกับความผิดหวัง หลังจากการทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ลูกตั้งใจ จะช่วยให้ลูกได้ฝึกการ “ยอมรับความผิดหวัง” คุณพ่อคุณแม่ มีหน้าที่คอยให้ ลังใจและเป็น Supporter ก็พอ บางครั้งความผิดหวังอาจจะสอนให้ลูกได้ดีกว่าความสมหวังด้วยซ้ำไปครับ
 
 
4. การสอนให้ลูกมองโลกในแง่ดี การสอนให้ลูกเป็นเด็กที่มีทัศนคติที่ดีนั้นสำคัญมาก ถึงแม้ว่าสังคมปัจจุบันไม่ได้ดีเสมอไป แต่ถ้าลูกน้อยมี Positive Thinking คุณพ่อคุณแม่เชื่อได้ว่า ลูกจะมีความมั่นใจในตัวเองว่า “ลูกสามารถทำได้” และความมั่นใจของลูกนั้น จะทำให้ลูกเจอ Passion ของตัวเองทได้เร็วและง่ายขึ้นนะครับ
 
 
5. Free Time ให้ลูกมีเวลาพักบ้าง คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งมองข้ามข้อนี้นะครับ เวลาว่างไม่ใช่แค่ช่วงก่อนนอนเท่านั้นนะครับ แต่เด็กสมัยนี้ส่วนใหญ่ตารางแน่นมาก ทั้งเรียน ทั้งการบ้าน ทั้งสอบ ทั้งทำกิจกรรมโรงเรียน แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ลงสมัครคลอสเรียนให้ลูกๆ มีกิจกรรมแม้กระทั่งวันหยุด เสาร์-อาทิตย์
น้องอะตอมมุแน่นำว่าควรจะมีเวลาว่างบ้างเพื่อ จะได้ใช้เวลานี้ค้นหาตัวเองอย่างเป็นอิสระ เด็กยังเจริญเติบโตอีกหลายปี พัฒนาการทั้งจิตใจ อารมณ์และร่างกายต้องมาควบคู่กันนะครับ
 
ถ้าคุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมลูกได้ถูกทางแล้ว 
ลูกจะรู้เองนะครับ ว่าตัวเองชอบอะไรและทำอย่างมีความสุขได้อย่างไร 
ขอแค่อย่ากดดันและบังคับให้ลูกทำในสิ่งที่เป็น Passion ของคุณพ่อคุณแม่เองพอ
ทุกคนสามารถหมดPassionได้ แต่ก็สามารถหาPassionใหม่ได้เหมือนกัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ
 
Cr. https://pantip.com/topic/38248694

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้