5 ข้อดี การกอดทารกอย่างเสมอ เพิ่มความผูกพันระหว่างแม่ลูก - Atomu mama & kids

 

5 ข้อดี การกอดทารกอย่างเสมอ เพิ่มความผูกพันระหว่างแม่ลูก



การกอดทารกได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำให้ทั้งผู้ให้และผู้รับมีความสุขมากขึ้น เพราะการกอดไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา คุณแม่จะรับรู้ความรู้สึกนี้ได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการกอดทารกแบบไหน ทั้งกอดแบบชื่นชมยินดี กอดปลอบโยน รวมทั้งการกอดลูกแนบอกเป็นครั้งแรก

การกอดทารกอย่างสม่ำเสมอ มีมนต์วิเศษอย่างหนึ่ง คือแค่กอดกันแน่นๆ เสียงจังหวะหัวใจของแม่ที่แสนคุ้นเคยจะขับกล่อมให้หนูน้อยรู้สึกผ่อนคลาย หลายๆครอบครัว มักจะไม่ค่อยแสดงออกถึงความรักที่คุณพ่อคุณแม่มีต่อลูกด้วยการโอบกอด แต่ปัจจุบันพ่อแม่รุ่นใหม่เริ่มแสดงออกความรักต่อลูกด้วยการกอดลูกมากขึ้น การกอดทารกอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ลูกอยู่ในวัยแรกเกิดจนเขาเติบโตขึ้น จะส่งผลดีให้เขาเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กอย่างไร วันนี้้น้องอะตอมมุมีข้อดีของ การกอดทารกมาฝากกันค่ะ

1.การกอดทารกลูกตั้งแต่วินาทีแรกที่เขาลืมตาดูโลก




นับตั้งแต่เจ้าตัวเล็กออกมาลืมตาดูโลก เขาต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากระหว่างโลกที่เขาอยู่มา 9 เดือน (ในท้องคุณแม่) กับโลกภายนอกที่ทั้งสว่างกว่า อุณหภูมิที่ไม่คงที่หรือเย็นเกินไป ทำให้ทารกน้อยกลัว นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเด็กแรกเกิดจึงร้องไห้เสียงดังและจะเงียบลงเมื่อได้รับความอบอุ่นและการโอบกอดของคุณแม่

การกอดทารกและสัมผัสลูกตั้งแต่แรกเกิด แม้ลูกจะยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนกอดเขา แต่การกอดลูกเป็นการช่วยให้ทารกรู้สึกอุ่นสบายและมั่นคงปลอดภัยมากขึ้นหลังจากต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขณะคลอด

2.การกอดทารกในช่วง 6 เดือนแรก





ในช่วงเดือนแรกๆ สายสัมพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อแม่จะเริ่มทักทอมากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นลูกคนแรกด้วย คุณพ่อคุณแม่มือใหม่เชื่อได้เลยว่าคงจะเห่อลูกแน่ๆ ซึ่งนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นรูปแบบความผูกพันทางอารมณ์ระหว่างแม่กับลูก ซึ่งหากเด็กที่ได้รับความผูกพันทางอารมณ์อย่างดีตั้งแต่แรกเกิด จะส่งผลต่อการพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกเมื่อเขาเติบโตขึ้น เด็กที่มีความผูกพันทางอารมณ์ที่ดีกับคุณแม่ตั้งแต่แรกเกิด เมื่อเขาเติบโตขึ้น พัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเขาจะดีกว่า เขาจะเป็นเด็กร่าเริง และมีภาวะทางอารมณ์ที่ดีกว่า

การกอดทารกในช่วงแรกเกิดถึง 6 เดือนแรกนั้น คุณแม่จะโอบกอดลูกทุกวัน วันละหลายๆ ครั้งผ่านการให้นมลูก โปรดจำไว้เสมอว่า ทุกครั้งที่ทารกน้อยกำลังดูดนมจากอกของคุณนั้น หากคุณแม่พูดคุยและสัมผัสตัวเขา แสดงออกว่าคุณรักเขามากแค่ไหน ทารกน้อยจะสามารถรับรู้และสัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นได้ และสายสัมพันธ์ของคุณแม่กับลูกจะทวีความแน่นแฟ้นมากขึ้น และส่งผลให้พัฒนาการด้านอารมณ์ของลูกจะดีขึ้นด้วย

3.การกอดทารกในช่วง 7 เดือน ถึง 1 ขวบครึ่ง





ในช่วงที่ลูกอายุ 7 เดือนเป็นต้นไป ทุกสิ่งรอบตัวของเขาจะเป็นตัวกระตุ้นความสนใจของเขาได้เป็นอย่างดี ลูกจะพยายามหยิบจับ คว้า ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอง และแน่นอนว่าเขาจะเริ่มเล่น ยิ้ม หัวเราะกับคุณพ่อคุณแม่มากขึ้น ยิ่งพอถึงวัยที่เขาเริ่มนั่ง, ลุกขึ้นเดิน ทุกย่างก้าวของการพัฒนาการของเขา หากคุณพ่อคุณแม่คอยอยู่ข้างๆ เขา การกอดทารกอย่างสม่ำเสมอ คอยให้กำลังใจและชื่นชมในความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของลูก ลูกจะเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่มีความมั่นใจและมองโลกในแง่ดี เป็นเด็กที่มีภาวะอารมณ์ที่ดี

ทารกที่ได้รับการกอดอย่างสม่ำเสมอ จะมีพัฒนาการทางด้านร่างกายและภาวะทางด้านอารมณ์จะดีกว่าเด็กที่ถูกเลี้ยงดูโดยคนอื่น (เช่นพี่เลี้ยง) ซึ่งบ่อยครั้งจะเห็นว่า เด็กที่เลี้ยงโดยผู้อื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่มักจะมีภาวะทางอารมณ์ไม่ดีนัก

4.การกอดทารกหลัง 1 ขวบครึ่ง – 3 ขวบ

 


หากคุณแม่ได้กอดทารกมาอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่แรก เมื่อลูกเข้าสู่วัยนี้ เขาก็ยังคงอยากให้คุณกอด ให้หอมเขาเหมือนเดิม แต่หากตลอดเวลาคุณแทบจะไม่เคยโอบกอดเขา ไม่เคยหอมเขา แล้วจะมาโอบกอดเขา เขาอาจจะไม่ยอมให้คุณโอบกอดเขาแล้ว เนื่องจากว่าเด็กในวัยนี้จะเริ่มสนใจโลกภายนอกมากขึ้น และเขาก็ไม่เคยได้รับความผูกพันที่ดีจากพ่อแม่ เขาจึงสนใจสิ่งรอบตัวมากกว่าพ่อแม่

แต่ถ้าลูกเติบโตมาพร้อมกับความผูกพัน การกอดทารกนั้น จะเป็นความรักที่คุณพ่อคุณแม่มีต่อเขา แน่นอนว่าเขาจะเป็นเด็กที่สนใจในสิ่งรอบตัวเช่นกัน แต่เขาจะเป็นเด็กที่มั่นใจเพราะรู้ว่าคุณอยู่เคียงข้างเขาตลอด ลูกจึงเติบโตเป็นเด็กที่มีทัศนะคติที่ดี อารมณ์ดี และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง

5. การกอดทารกทำให้ลูกรู้วิธีแสดงความรัก



เมื่อลูกได้รับการกอด เขาก็จะเชื่อมโยงได้เองว่าการกอดสัมพันธ์กับความรักที่เขาสัมผัสได้ แล้วเขาจะเรียนรู้เองว่า การกอดก็เป็นวิธีแสดงความรักที่เขาจะบอกคุณได้เช่นกัน ยังจำได้ไหมคะ ครั้งแรกที่ลูกน้อยยื่นมือโผเข้าหาคุณ มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่ที่สุดจริงๆ



ยังไงการกอดทารก ไม่ว่าจะเป็นตอนแรกเกิดหรือโตแล้วก็ตาม มันก็คือการแสดงออกถึงความรักที่พ่อแม่มีต่อลูก ดังนั้นอย่าเพิ่งหมดกำลังใจไป หากคุณไม่ได้ดูแลเขา ไม่ได้กอดเขาตั้งแต่แรกเกิดแล้ววันนี้เขากลายเป็นเด็กเจ้าอารมณ์ ดื้อและเอาแต่ใจ เริ่มกอดลูก พูดและแสดงออกให้เขาเห็นว่าพวกคุณรักเขา ห่วงเขา มากแค่ไหน จิตใจของลูกยังไงเขาก็ต้องการการยอมรับจากพ่อแม่ แม้ว่าการเริ่มต้นโอบกอดลูกเมื่อเขาเติบโตแล้ว อาจจะแปลกๆ ในช่วงเริ่มต้น แต่เมื่อคุณทำอย่างต่อเนื่อง ลูกจะรับรู้และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมถึงภาวะด้านอารมณ์ได้ดีขึ้น น้องอะตอมมุเป็นกำลังใจให้คุรพ่อคุณแม่และลูกน้อยทุกคน 

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของประโยชน์ในการกอดทารก เปรียบเสมือนยาขนานเอกที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้เพื่อลูกรักของคุณและอยากกอดโดยเฉพาะกับคนในครอบครัว การกอดทารกจะช่วยให้ระบบภูมิต้านทานในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นได้ สุขภาพดีขึ้น ความห่วงใย เสริมสร้างความรัก ความผูกพันในครอบครัว และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กัน
ดังนั้น หากเราไม่ได้ใช้การกอดทารกในช่วง 3 ปีแรก นอกจากจะทำให้เขาเติบโตมาเป็นเด็กที่มีพัฒนาการด้านอารมณ์ไม่ดีแล้ว การจะเริ่มต้นกอดลูกในภายหลัง จะค่อนข้างยากด้วย

ถ้าเราไม่ได้กอดเขาตั้งแต่แรก... กอดลูกวันนี้จะทันไหม ?


ไม่ว่าอย่างไรการกอดทารก ตั้งแต่แรกเกิดหรือตอนเติบโต ก็คือการแสดงออกถึงความรักที่พ่อแม่มีต่อลูก ดังนั้นอย่าเพิ่งหมดกำลังใจไป หากคุณไม่ได้ดูแลเขา หรือไม่ได้กอดเขาตั้งแต่แรกเกิดแล้ววันนี้เขากลายเป็นเด็กเจ้าอารมณ์ ดื้อและเอาแต่ใจ คุณควรเริ่มจากการพูดคุย สัมผัสตัวลูก โอบกอด เพื่อแสดงให้เขาเห็นว่าพวกคุณรักและห่วงใยเขามากแค่ไหน เพราะไม่ว่าอย่างไรจิตใจของลูกก็ต้องการการยอมรับจากพ่อแม่ แม้ว่าการโอบกอดลูกเมื่อเขาเติบโตแล้ว อาจจะขัดเขินในช่วงเริ่มต้น แต่เมื่อคุณทำอย่างต่อเนื่อง ลูกจะรับรู้และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมถึงมีภาวะด้านอารมณ์ดีขึ้นด้วย

 
ของเล่น 

cr. http://www.babytrick.com/new-born-baby-tip/4-benefits-embrace-your-baby.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้