จิตใจของเด็กจะเติบโตขึ้นอย่างไร

มีคนเคยบอกว่าจิตใจของเด็กจะเปลี่ยนสลับไปมา ระหว่าง “การอ้อน”และ“การต่อต้าน” เพื่อเติบโตขึ้น

การอ้อน ” คือการพึ่งพาผู้อื่น “
การต่อต้าน ” คือการพึ่งพาตัวเอง “

จิตใจของเด็กจะเติบโตขึ้นในขณะที่เกิดการเปลี่ยนสลับไปมาระหว่างความรู้สึกทั้งสองนี้

เมื่อเป็นเช่นนั้น  เด็กก็จะคิดอยากเป็นอิสระ “เป็นความรู้สึกที่แรงกล้า” แล้วก็จะมุ่งตรงไปสู้การพึ่งพาตนเอง เด็กที่ได้พึ่งพาตนเองจะรู้สึกพอใจในอิสระภาพ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ความรู้สึกที่เกิด ตามมาจะเป็น ความกังวลใจ เมื่อความกังวลใจเริ่มรุนแรงมากขึ้น ก็จะหวนกลับมายังโลกแห่งการพึ่งพา
เพื่อรับความอุ่นใจอีกครั้ง เมื่อรู้สึกสบายใจพอแล้วเด็กก็จะพูดออกมาอีกว่า “ทำเอง” เมื่อทำเองแล้วไม่สบายใจขึ้นมาอีกก็จะหวนคืนกลับมาวงจรชีวิตเช่นนี้จะหมุนซ้ำไปมาหาการพึ่งพาตนเอง


หากเด็กเกิดความกังวลใจ หันหลังกลับมาก็จะเจอพ่อแม่คอยผงกศีรษะแล้วบอกว่า “ไม่เป็นไรนะจ๊ะ”จะเป็นเรื่องดียิ่งหากคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่สร้างสัมพันธ์เช่นนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่การได้อ้อนคือสิ่งจำเป็นยิ่งสำหรับการมีชีวิตอยู่ต่อไปของคนเรา “การอ้อน” พูดสั้นๆก็คือ การเรียกร้องหาความรักจากอีกฝ่ายหนึ่ง เมื่อได้อ้อนจนพอใจก็จะรู้สึกว่าตัวเองได้รับความรักและรู้สึกว่าตัวเองมีค่าพอให้รัก ความเชื่อใจผู้อื่นและความเชื่อมั่นในตัวเอง (การรู้คุณค่าของตัวเองก็จะเกิดขึ้น)

 

ติดตามสาระดีดีของคุณแม่มือใหม่ได้ที่ : https://www.facebook.com/singleMOM1970/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้